วันศุกร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2554

บทคัดย่อโครงงาน

บทคัดย่อ
จากการที่กลุ่มยุวธรรมตรังรังสฤษฎ์ ร่วมกันศึกษาปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมรอบๆโรงเรียน พบปัญหาต่างๆเกี่ยวกับนักเรียนและคนในชุมชน ขาดจิตสำนึกที่ดีต่อสังคม พวกเราจึงนำปัญหานี้มาร่วมกันวิเคราะห์ ซึ่งปัญหาดังกล่าวเป็นปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไขโดยเร่งด่วน หากเราปล่อยไว้สังคมก็จะกลายเป็นสังคมเสื่อม พวกเราจึงแก้ปัญหาดังกล่าวทั้งในโรงเรียนและชุมชน โดยกลุ่มยุวธรรมตรังรังสฤษฎ์ จึงร่วมมือกันจัดทำโครงงานในชื่อ “ขอเพียงเพื่อนพึ่งพาจริยธรรม:น้อมนำความดีถวายองค์จักรเรศ” ขึ้นโดยอันเชิญพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่พระราชทานแก่บัณทิตจุฬาลงกรณ์เมื่อ ๘ กรกฎาคม ๒๕๓๖ ความว่า การเรียนก็เป็นงานอย่างหนึ่ง คือสร้างสมความรู้ ความคิดให้เพิ่มพูนและพัฒนางอกงามขึ้นในตนเอง จัดเป็นทำกิจเริ่มต้นที่แต่ละคนต้องทำเพื่อประโยชน์กับผู้อื่นให้ยิ่งกว้างขวางและทั่วถึง
พระบรมราโชวาทพระราชทานแก่บุคคลที่เฝ้าถวายชัยมงคล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนพรรษา พระราชวังดุสิต ณ วันที่ ๔ ธันวาคม ๒๕๓๙
ความว่า ด้วยความร่วมมือซึ่งกันและกัน อย่างจริงจังเท่านั้น จะเป็นผลให้โลกมีสันติสุขอันถาวรและมนุษยชาติทั้งมวลประสบความเจริญรุ่งเรือง  มาใช้ควบคู่กับคุณธรรมพื้นฐาน ๙ประการ เราจึงจัดกิจกรรมหลัก ๒ กิจกรรมหลัก คือ กิจกรรมในโรงเรียน ในชื่อ ขอเพียงจิตอาสาร่วมกันรักโรงเรียน ส่วนกิจกรรมนอกโรงเรียนสู่สถานศึกษาอื่น คือกิจกรรมที่ ๑ จิตอาสารังสรรค์ฝาผนังเพื่อน้อง กิจกรรมที่ ๒ บัณฑิตน้อยสอนน้องเขียนภาพการ์ตูนบนกระดาษมือ ๒
กิจกรรมเหล่านี้สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ในโรงเรียน และชุมชน ทำให้นักเรียนและคนในชุมชนตระหนักถึง จิตสาธารณะที่คนในสังคมต้องร่วมกันรับผิดชอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น